top of page
  • Writer's picturePipat Wittayapanyanon

“เขียนแผนที่” เล่นสนุกแถมได้ประโยชน์

Updated: May 1, 2019

มาสนุกกับการชวนน้องๆ สร้างแผนที่บ้าน หรือ อ่านแผนที่แบบง่ายๆ ไปด้วยกันนะครับ



ลูกบ้านไหน มีสมาธิจดจ่อกับเกมต่อจิ๊กซอว์ ชอบเล่นเกมจับผิดภาพ สนใจการวาดรูป อย่ามองข้ามนะครับ เพราะสิ่งเหล่านี้ต้องใช้ทักษะการสังเกต วิเคราะห์ จดจำเป็นสำคัญ คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมและพัฒนาสมองลูกได้ด้วยกิจกรรมที่เน้นความคิดสร้างสรรค์อื่นๆ เช่น ทำงานศิลปะ งานปั้น งานประดิษฐ์ การถ่ายรูป และที่อยากแนะนำเป็นพิเศษก็คือ “เขียนแผนที่” เพราะเป็น กิจกรรมฝึกสมอง ที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายเลย ใช้แค่กระดาษ ดินสอ ยางลบ เท่านั้นเองครับ


ประโยชน์ที่ได้จากการเขียนแผนที่

กิจกรรมนี้ไม่จำเป็นต้องเลือกปลายทางที่ไกลเกินไป เริ่มต้นจากสถานที่ที่ลูกชอบไปบ่อยๆ เช่น สนามเด็กเล่น โรงเรียนสอนว่ายน้ำ เส้นทางปั่นจักรยานกับเพื่อน ร้านขายขนม ฯลฯ เหล่านี้เป็นต้น การเขียนแผนที่ไม่ยากอย่างที่คิด แต่กลับได้ประโยชน์มากกว่าที่คิดนะ มาดูกันเลย!


เรียนรู้ตำแหน่งของวัตถุ วงเวียนอยู่ทางซ้าย ป้ายรถเมล์อยู่ทางขวา ทิศเหนือ ใต้ ออก ตก ตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศสิบนาฬิกา ฯลฯ นอกจากใช้มือชี้บอกแล้ว ลองนำเข็มทิศมาช่วยสอนจะน่าสนุกและตื่นเต้นขึ้นอีก

เข้าใจความหมายของสัญลักษณ์ ตามท้องถนนมักมีป้ายบอกทาง ป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ แจ้งให้เราทราบล่วงหน้า ลูกจะได้เรียนรู้ความหมายของป้าย เช่น ลูกศรกลับหัว เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ทางตัน ทางม้าลาย เป็นต้น

จดจำชื่อสถานที่สำคัญ ในแผนที่ต้องระบุ ชื่อถนน ชื่อซอย ชื่อสถานที่ต่างๆ ต้องเข้าซอยอะไร ออกไปยังถนนเส้นหลัก เส้นรอง ผ่านวัด ตลาด ที่ว่าการอำเภอ ฯลฯ ลูกจะได้เรียนรู้คำศัพท์แปลกใหม่จากชื่อเฉพาะเหล่านั้น

ฝึกคิดคำนวณ หน่วยวัดระยะทางมีอะไรบ้างนะ ฟุต เมตร กิโลเมตร แตกต่างกันอย่างไร ลูกจะสามารถประมาณระยะทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้คร่าวๆ ทางไหนลัด ทางไหนอ้อมกว่า

การจัดเรียงลำดับ ช่วยให้ลูกทบทวนเหตุการณ์และจัดลำดับของตำแหน่งต่างๆ ได้ว่าอะไรถึงก่อน-หลัง


เทคนิคกระตุ้นสมองให้สังเกตและจดจำได้ดี

กิจกรรมฝึกสมองแบบนี้ จะช่วยให้ลูกสังเกต จดจำรายละเอียดสิ่งต่างๆ แล้วถ่ายทอดภาพความทรงจำ ประสบการณ์จากการเดินทาง ออกมาเป็นแผนที่ได้ ซึ่งในช่วงแรกนั้น คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งคาดหวังว่าจะถูกต้องตรงเป๊ะนะคะ พยายามให้ลูกฝึกฝนบ่อยๆ แล้วเปลี่ยนเส้นทางให้ไกลขึ้นอีกนิด เพื่อให้ใส่รายละเอียดปลีกย่อยได้เยอะขึ้น ซึ่งเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง เพื่อความจำที่ดีของลูกก็คือ ให้ทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบหลักคือ DHA, Omega 3, วิตามิน B COMPLEX เป็นประจำครับ


นอกจากการเขียนแผนที่แล้วจะลองเปลี่ยนเป็น “อ่านแผนที่” ก็น่าสนุกไปอีกแบบ เช่น แผนที่เกาะรัตนโกสินทร์ เส้นทางล่องเรือเที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยา พยายามหาเวลาพาลูกออกไปเปิดประสบการณ์แปลก-ใหม่บ่อยๆ และทุกครั้งที่ไป อย่าลืม สอนหรือแนะน้อง ๆ ถึงการจดจำทิศทาง การจำหมายเลขโทรศัพท์ของคุณพ่อคุณแม่ ไปจนถึงสังเกตการฝึกทักษะการเอาตัวรอดของลูกๆ กันด้วยนะครับ


บทความต้นฉบับและภาพประกอบโดย

เติมต่อบทความโดย

พี่อาร์ม พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์

94 views0 comments
bottom of page