top of page
  • Writer's picturePipat Wittayapanyanon

Classic Cartoon or Just the old one?

Updated: Apr 25, 2019

มากคุณค่า หรือว่า แค่ของเก่า

...

มารู้จักกับ "คุณปู่มอร์ติเมอร์ เม้าส์"


การ์ตูนสนุกๆ มากมายที่โด่งดังมาตั้งแต่สมัยคุณพ่อคุณแม่ และ ทุกวันนี้ก็ยังอยู่ในใจของเด็กๆ รุ่นใหม่ มารู้จักกับประวัติของการ์ตูนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกเพศทุกวัยกันนะครับ


MICKEY MOUSE


เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงเคยดูการ์ตูน มิกกี้ เม้าส์ (Mickey Mouse) มาตั้งแต่เด็ก ๆ จนเป็นเสมือนเพื่อนทางจินตนาการแสนรัก แต่ทราบกันไหมว่าเจ้าหนูชื่อดังระดับโลกตัวนี้ อายุอานามไม่ใช่น้อย ๆ แล้ว เรียกได้ว่าเป็น คุณปู่มิกกี้ เม้าส์ ของหนูน้อยหลายล้านคนทั่วโลก และเนื่องในวันเกิดของ มิกกี้ เม้าส์ 18 พฤศจิกายน เราจะพาเพื่อน ๆ ไปย้อนรำลึกถึงการ์ตูนสุดคลาสสิกอย่าง "มิกกี้ เม้าส์" กันครับ


          มิกกี้ เม้าส์ เป็นตัวการ์ตูนของค่ายดิสนีย์ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) โดยวอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ และอับ ไอเวิร์กส เดิมทีพวกเขาเรียกมันว่า "มอร์ติเมอร์ เม้าส์" ก่อนจะเปลี่ยนชื่อตัวการ์ตูนนี้ใหม่เป็นมิกกี้ เม้าส์ จากการแนะนำของภรรยาวอลท์ ดิสนีย์ เนื่องจากเธอเห็นว่ามันเป็นชื่อที่ดูจริงจังจนเกินไป


          ทั้งนี้จุดกำเนิดของมิกกี้ เม้าส์ เกิดขึ้นขณะที่วอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ (ขณะนั้นอายุ 27 ปี) นั่งอยู่บนรถไฟระหว่างทางมุ่งสู่ลอสแอนเจลิส เขาลงมือสเก็ตช์ภาพคาแรคเตอร์หนูเล็ก ๆ สวมกางเกงสีแดงขึ้นมา โดยมี อับ ไอเวิร์กส ออกแบบรูปร่างลักษณะ หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) มิกกี้ เม้าส์ ก็ปรากฎตัวครั้งแรกในหนังการ์ตูนเงียบที่ชื่อว่า Plane Crazy แต่ก่อนที่การ์ตูนเรื่องนี้จะออกฉายนั้น ก็เริ่มมีการนำเสียงมาใส่ในภาพยนตร์ ทำให้มิกกี้ เม้าส์ เป็นหนังการ์ตูนที่มีการใส่เสียงเรื่องแรกในโลก ในชื่อเรื่องว่า Steamboat Willie

          การเปิดตัวครั้งแรกของมิกกี้ เม้าส์ ในเรื่อง "Steamboat Willie" ในวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) ทำให้มิกกี้ เม้าส์ กลายเป็นขวัญใจของเด็ก ๆ จวบจนปัจจุบัน โดยทางนิวยอร์กไทม์ เคยเขียนชื่นชมว่า มิกกี้ เม้าส์ เป็นผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์เยี่ยมยอดและสนุก เพราะการ์ตูนเรื่องนี้มีจุดเด่นตรงเพลงประกอบที่ไพเราะ ภาพ และฉากที่สวยงาม

ลักษณะเด่นของ มิกกี้ เม้าส์ เป็นเพียงหนูตัวเล็ก ๆ หูกลมใหญ่สีดำ แขนขาเล็กมาก สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง รองเท้าสีเหลือง มีบุคลิกที่มีความอดทน อดกลั้น ฉลาดหลักแหลม มองโลกในแง่ดี และกล้าหาญ ที่สำคัญมิกกี้ เม้าส์ มีสัญชาตญาณพิเศษในเรื่องของการสืบสวนสอบสวน และด้วยบุคลิกที่โดดเด่นในแง่นี้เองทำให้ตัวการ์ตูนตัวนี้ชอบที่จะใช้เหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้กำลังเข้าสู้ จนสามารถเอาชนะศัตรูที่มีร่างกายที่แข็งแรงกว่า ทำให้มิกกี้ เม้าส์ สามารถเป็นที่รักและครองหัวใจของเด็ก ๆ และผู้คนทั่วโลกได้เป็นเวลาหลายทศวรรษ

          เป็นที่รู้กันดีว่ามิกกี้ เม้าส์ ชอบร้องอุทาน "Gosh" หรือบางครั้งก็ "Oh boy!", "Aw-Gee" ,"Uh-Oh!" และยังชอบอ่าน Newsweek, time, Life, National Geographic, Good Housekeeping โดยมีหวานใจชื่อว่ามินนี่ เม้าส์ ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนที่ครองใจเด็ก ๆ ทั่วโลกเช่นกัน นอกจากนี้มิกกี้ เม้าส์ ยังมีสุนัขสีน้ำตาลแสนรักชื่อว่าพลูโต ที่เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ ฉลาดและแสนรู้คอยเคียงข้างอยู่เสมอด้วย


          โดยเหล่าผองเพื่อนมิกกี้ เม้าส์ ถือกำเนิดตามมาในช่วงปี ค.ศ. 1930-1940 (พ.ศ. 2473-2483) ได้แก่ มินนี่ เม้าส์, กูฟฟี่, พลูโต, โดนัลด์ ดั๊ก และอีกมากมาย โดย กูฟฟี่ ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) เป็นตัวการ์ตูนที่มีบุคลิกตลกและสนุกสนาน เขามักจะคอยกวนใจ มิกกี้ เม้าส์ บ่อยครั้ง แต่ก็ช่วยคลายเศร้าให้กับเพื่อนได้เป็นอย่างดี และถือเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด มักจะติดตามมิกกี้ เม้าส์ ไปทุกที่ และหากกูฟฟี่ ได้รับประทานถั่วชนิดพิเศษเข้าไป เขาจะเปลี่ยนเป็นซูเปอร์กูฟ มีพลังเหมือนกับซูเปอร์แมน สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว


          ส่วนมินนี่ เม้าส์ ถูกสร้างโดย ฟอยด์ ก๊อตเฟรตสัน นักวาดการ์ตูนสร้างมินนี่ เม้าส์ ขึ้นมาเพื่อเป็นคู่หมั้นของมิกกี้ เม้าส์ และให้เป็นตัวแทนของความเป็นผู้หญิง มีบุคลิกที่อ่อนหวาน อ่อนไหว ชอบการต่อสู้และมีอารมณ์ที่ค่อนข้างหุนหันพลันแล่น ส่วนใหญ่แล้วมินนี่ เม้าส์ จะปรากฏตัวในห้องครัว ขณะที่ทำเค้กกับคาร์ราเบลล่า ซึ่งเป็นเพื่อนของมินนี่ เม้าส์

นอกจากนี้ยังมีโดนัลด์ ดั๊ก ตัวการ์ตูนที่ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นคู่ปรับกับมิกกี้ เม้าส์ เพราะในขณะที่ดิสนีย์วางบุคลิก มิกกี้ เม้าส์ ให้เป็นตัวการ์ตูนที่ดูใจดี ไม่คิดร้ายกับใคร แต่กลับวางบุคลิกของโดนัลด์ ดั๊ก ให้เป็นเป็ดจอมโวย มีนิสัยขี้โมโหฉุนเฉียว โดยโดนัลด์ ดั๊ก ปรากฏตัวในการ์ตูนของดิสนีย์หลากหลายเรื่องทั้งทางจอเงินและจอแก้ว


          ในปี ค.ศ. 1950 (พ.ศ. 2493) มิกกี้ เม้าส์ ก็เริ่มมีรายการทีวีเป็นของตัวเองในชื่อรายการ "The Mickey Mouse Club" ซึ่งมิกกี้ เม้าส์ ก็เหมือนตัวการ์ตูนดาวค้างฟ้าตัวอื่น ๆ ที่ไม่มีวันแก่ เปรียบเสมือนเป็นมาสคอตแห่งโลกการ์ตูนของฝั่งอเมริกา เช่นเดียวกับ โดราเอมอน ที่เป็นเสมือนมาสคอตของตัวการ์ตูนทางฝั่งญี่ปุ่น

อ๊ะ ๆ ยังไม่จบนะจ๊ะ มิกกี้ เม้าส์ ยังซ่อนความลับเกี่ยวกับตัวเองเอาไว้ แต่เราจะมาเปิดโปงให้ทุกคนได้รู้พร้อมกันวันนี้ !

5 เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับ มิกกี้ เม้าส์ ตัวละครสุดน่ารักนี้มีเรื่องที่คุณยังไม่รู้อีกนะ !

1. มิกกี้ เม้าส์ มีนิ้วเพียง 4 นิ้ว

          เคยสังเกตกันบ้างหรือเปล่าว่ามือของมิกกี้ เม้าส์ มีเพียงแค่ 4 นิ้วเท่านั้น ! โดยดิสนีย์ได้ให้เหตุผลว่า เป็นเรื่องของศิลปะ เพราะสำหรับหนูนั้น การมี 5 นิ้วดูจะมากเกินไป แถมยังดูคล้ายกับหวีกล้วยยังไงยังงั้น

          นอกจากนี้แล้วยังมีเหตุผลทางการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นั่นก็คือการวาดนิ้วเพิ่มอีก 1 นิ้วจะทำให้ต้องวาดภาพเพิ่มอีก 45,000 ภาพ ซึ่งเท่ากับความยาวของหนังสั้นประมาณ 6 นาทีครึ่ง และถ้าลบออกไป 1 นิ้ว ก็จะช่วยประหยัดเงินที่จะใช้ในสตูดิโอไปได้มากโขเลยเชียวล่ะ



2. หูของมิกกี้ เม้าส์ ไม่ว่าหันไปทางไหนก็จะเป็นวงกลมเสมอ

          หูของมิกกี้ เม้าส์ เป็นสิ่งที่มีเอกลักษณ์เด่นชัดที่สุดในบรรดารูปวงกลมที่ใช้ในการวาดตัวการ์ตูนมิกกี้ เม้าส์ เพราะไม่ว่าเจ้ามิกกี้ เม้าส์ จะหันไปทางไหน เราก็จะเห็นได้ว่าหูของเจ้ามิกกี้ เม้าส์เป็นรูปวงกลมเสมอ และเพราะเหตุนั้นเลยทำให้หูของมิกกี้ เม้าส์ กลายเป็นเครื่องหมายทางการค้าประจำตัวของมิกกี้ เม้าส์ มาจนถึงทุกวันนี้เลยยังไงล่ะ

3. วอลท์ ดิสนีย์ คือผู้ให้เสียงพากย์ มิกกี้ เม้าส์ คนแรก

          คนส่วนใหญ่มักจะจดจำบุคลิกของมิกกี้ เม้าส์ ที่มีเสียงแหลมเล็ก ฟังดูเหมือนขี้อาย แต่รู้หรือไม่ว่าช่วงแรกที่มิกกี้ เม้าส์ ออกฉายในปี พ.ศ. 2472 ในตอนที่มีชื่อว่า "เดอะ คาร์นิวัล คิดส์" ผู้ที่ให้เสียงพากย์เจ้ามิกกี้ เม้าส์ ก็คือวอลท์ ดิสนีย์ และเขาก็ได้เริ่มให้เสียงพากย์ตัวการ์ตูนตัวนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งถือเป็นความภูมิใจส่วนตัวเล็ก ๆ ของดิสนีย์เลยก็ว่าได้

4. แรงบันดาลใจในการสร้างตัวการ์ตูนมิกกี้ เม้าส์ ของวอลท์ ดิสนีย์ มาจากหนูบนโต๊ะทำงานของเขา !

          หลายคนอาจจะไม่เคยทราบว่าจริง ๆ แล้ว มิกกี้ เม้าส์ ตัวการ์ตูนในตำนานที่มีคนชื่นชอบทั่วโลกนี้ มีต้นกำเนิดมาจากแรงบันดาลใจของวอลท์ ดิสนีย์ ที่ดันไปเห็นหนูเชื่อง ๆ ตัวหนึ่งที่วิ่งไปวิ่งมาบนโต๊ะทำงานของเขาในสตูดิโอลาฟ โอ แกรม ที่เมืองแคนซัส รัฐมิสซูรี นี่ถ้าคุณวอลท์ ดิสนีย์ เห็นสัตว์อย่างอื่น คงไม่ได้มีเจ้ามิกกี้ เม้าส์ มาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มแน่เลยเนอะ

5. ผู้พากย์เสียงมิกกี้ เม้าส์ และ มินนี่ เม้าส์ เป็นสามีภรรยากัน

          ชีวิตคู่ของมิกกี้ เม้าส์และมินนี่ เม้าส์ ที่หวานชื่นไม่ได้เป็นแค่เรื่องในการ์ตูนเท่านั้น แต่คนพากย์เสียงตัวการ์ตูนทั้งสองตัวนี้ก็พบรักกันในระหว่างการทำงาน ซึ่งก็เปรียบเสมือนชีวิตคู่ของมิกกี้ เม้าส์ และมินนี่ เม้าส์ มีอยู่ในชีวิตจริงนั่นเอง โดยเวย์น ออลไวน์ ผู้พากย์เสียงเป็นมิกกี้ เม้าส์ "บทเพลงคริสต์มาสของมิกกี้" เป็นหนังสั้นที่เปิดตัวเมื่อปี พ.ศ. 2526 และเป็นเรื่องหลัง ๆ ที่เวย์น ออลไวน์ พากย์เสียงเป็นมิกกี้ เม้าส์ ก่อนจะเสียชีวิตในปี พ.ศ. 2552) ก็ได้พบรักและแต่งงานกับรัซซี่ เทย์เลอร์ ผู้ให้เสียงพากย์มินนี่ เม้าส์ คนปัจจุบัน แหม...จะเรียกว่าตัวการ์ตูนสื่อรักก็คงไม่ผิดนะเนี่ย

  มาถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 87 ปีแล้วที่มิกกี้เม้าส์ ครองใจเด็ก ๆ และผู้คนทั่วโลก ซึ่งแม้ว่ามิกกี้ เม้าส์ จะเป็นเพียงหนูตัวเล็ก ๆ แต่เขาก็สร้างรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะผ่านเรื่องราวดี ๆ ที่แฝงแง่คิดและความสนุกสนาน ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เกิดอาณาจักรอันยิ่งใหญ่แห่งโลกการ์ตูน ในนามวอลท์ ดิสนีย์ ดังคำกล่าวของวอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ ที่ว่า...

"I hope we never lose sight of on thing…that this was all star by a mouse" …ดิสนีย์ยืนยงมาจนถึงทุกวันนี้ได้ ก็เพราะเราเริ่มต้นจากหนูตัวเล็ก ๆ

คุณปู่มิกกี้ เม้าส์ ของเราเจ๋งไม่เบาเลย หน้าเด็กมาก ๆ แถมยังตัวยังเล็กน่ารักอยู่เลยเนอะ อิอิ ;p


ภาพจาก Disney ขอขอบคุณข้อมูลจาก pirun.ku.ac.th


28 views0 comments
bottom of page